วันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Malaysia Economic Strategy Parts 1 : Iskandar special economic zone @ Johor, Malaysia

 Malaysia Economic Strategy Parts 1 :
 Iskandar special economic zone @ Johor, Malaysia

     Iskandar Special Economic Zone เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษขนาดใหญ่ที่เป็นความหวังของประเทศมาเลเซีย    ตั้งอยู่ในรัฐ Johor ซึ่งอยู่ตอนใต้ของประเทศมาเลเซีย ติดกับชายแดนของประเทศสิงคโปร์


          Iskandar Special Economic Zone เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษขนาดใหญ่ที่ประกอบด้วย ย่านเศรษฐกิจสำคัญต่างๆมากมาย  ที่เป็นเช่นนี้เพราะ Iskandar Special Economic Zone ได้ถูกออกแบบให้ประกอบด้วย Cluster ทางเศรษฐกิจที่สำคัญรวม 9 Clusters ซึ่งได้แก่่ Cluster ทางด้านที่ปรึกษาด้านการเงินและการลงทุน,  Cluster ทางด้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์, Cluster ทางด้านโลจิสติกส์,  Cluster ทางการท่องเที่ยวและการพักผ่อนหย่อนใจ,  Cluster ทางด้านการศึกษา, Cluster ทางด้านสุขภาพ,  Cluster ทางด้านไฟฟ้า อิเล็คโทรนิค, Cluster ทางด้านปิโตรเคมี,และ Cluster ทางด้านอาหารและการเกษตร  โดย Iskandar Special Economic Zoneได้แบ่งเป็นZone ต่างๆ ได้ดังนี้

     เขต A  เป็นเขต City center ซึ่งประกอบด้วย Central Business District และ Concervation & Heritage Zone  
     เขต B เป็นเขต Nusajara center ซึ่งประกอบด้วย Johor State Administrative Centre และ International Destination Resort, Education Center 
 

     เขต C เป็นเขต Western gate Development ซี่งประกอบด้วย Tanjung Pelepas Port และ Free Trade Zone และ2nd Links Acces และ Ramsar World Heritage Park
     เขต D เป็นเขต East gate Development ซึ่งประกอบด้วย Tg Langsat Industrial Park และ Pasir Gudang Port
    เขต E เป็นเขต Senai - Skudai ซึ่งประกอบด้วย Airport city

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น