วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

การเมือง และการพัฒนาตอนที่ 1 : ภาพลวงตาของการพัฒนาหรือเส้นขนานที่ไม่มีวันบบรรจบกัน

การเมือง การพัฒนา ตอนที่ 1 : ภาพลวงตาของการพัฒนาหรือเส้นขนานที่ไม่มีวันบบรรจบกัน


            จากการฟังการอธิบายงบประมาณประจำปี 2557 และมานั่งอ่านเรื่องราวของการพัฒนาของประเทศเพื่อนบ้าน  มานั่งพิจารณาคำว่า  " Connectivity of the country, Urbanization and Development Administration ; Their approaches  are the same purposes in the same way or not ? " เกิดคำถามว่า  อะไรกำลังเกิดขึ้นในประเทศนี้ และ อะไรกำลังเกิดขึ้นในภูมิภาคนี้  เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ระหว่างอ่านข่าวใน Vietnam News ผมไปเจอคำว่า Phu Quoc Special Economic Zone ของประเทศเวียดนาม  และเช้าวันนี้ ระหว่างอ่าน The Straitstimes ผมไปเจอคำว่า  Iskandar Special Economic Zone ของประเทศมาเลเซีย 

             ผมมานั่งพิจารณาและศึกษารายละเอียด พบว่า  Phu Quoc Special Economic Zone อยู่ในจังหวัด Kien Giang ซึ่งอยู่ติดชายแดนประเทศกัมพูชา  เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษใหม่ของประเทศเวียดนาม  อยู่ติดกับจังหวัดสีหนุวิลล์ในเขตประเทศกัมพูชา ซึ่งมีท่าเรือ สีหนุวิลล์ตั้งอยู่  และเป็นท่าเรือขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศกัมพูชา   การจัดตั้ง เขตเศรษฐกิจพิเศษ    Phu Quoc Special Economic Zone ในจังหวัด Kien Giang นับว่าเป็นยุทธศาสตร์ที่ชาญฉลาดและแหลมคมของประเทศเวียดนามและประเทศกัมพูชา ในการพัฒนาเขตอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่เชื่อมต่อกันของทั้งสองประเทศ  ซึ่งอนาคตการเชื่อมต่อของสองเขตเศรษฐกิจพิเศษขนาดใหญ่จะเป็นแรงดึงดูดการลงทุนของอุตสาหกรรมต่างๆที่จะตัดสินใจเข้าไปลงทุน หรือ ย้ายการลงทุน  นี่คือยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศ

             ส่วน Iskandar Special Economic Zone รัฐ Johor ของประเทศมาเลเซีย เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษขนาดใหญ่ที่ประกอบด้วย เขต A  เป็น City center ซึ่งประกอบด้วย Central Business District และ Concervation & Heritage Zone  , เขต B เป็น Nusajara center ซึ่งประกอบด้วย Johor State Administrative Centre และ International Destination Resort, Education Center ,เขต C เป็น Western gate Development ซี่งประกอบด้วย Tanjung Pelepas Port และ Free Trade Zone และ2nd Links Acces และ Ramsar World Heritage Park,  เขต D เป็น East gate Development ซึ่งประกอบด้วย Tg Langsat Industrial Park และ Pasir Gudang Port,  เขต E เป็น Senai - Skudai ซึ่งประกอบด้วย Airport city
          ทั้งหมดนี้ยังเป็นการเกริ่นนำถึงที่มาของการเขียนบทความนี้  เพราะเห็นความแตกต่างของแนวคิดของการเมือง การพัฒนาของผุ้คนในประเทศนี้ ซึ่งเป็นที่มาของวิสัยทัศน์ที่แตกต่างกัน แล้วพบกันตอนที่ 2 ครับ
        


     

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น