วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

การเมือง และการพัฒนาตอนที่ 1 : ภาพลวงตาของการพัฒนาหรือเส้นขนานที่ไม่มีวันบบรรจบกัน

การเมือง การพัฒนา ตอนที่ 1 : ภาพลวงตาของการพัฒนาหรือเส้นขนานที่ไม่มีวันบบรรจบกัน


            จากการฟังการอธิบายงบประมาณประจำปี 2557 และมานั่งอ่านเรื่องราวของการพัฒนาของประเทศเพื่อนบ้าน  มานั่งพิจารณาคำว่า  " Connectivity of the country, Urbanization and Development Administration ; Their approaches  are the same purposes in the same way or not ? " เกิดคำถามว่า  อะไรกำลังเกิดขึ้นในประเทศนี้ และ อะไรกำลังเกิดขึ้นในภูมิภาคนี้  เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ระหว่างอ่านข่าวใน Vietnam News ผมไปเจอคำว่า Phu Quoc Special Economic Zone ของประเทศเวียดนาม  และเช้าวันนี้ ระหว่างอ่าน The Straitstimes ผมไปเจอคำว่า  Iskandar Special Economic Zone ของประเทศมาเลเซีย 

             ผมมานั่งพิจารณาและศึกษารายละเอียด พบว่า  Phu Quoc Special Economic Zone อยู่ในจังหวัด Kien Giang ซึ่งอยู่ติดชายแดนประเทศกัมพูชา  เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษใหม่ของประเทศเวียดนาม  อยู่ติดกับจังหวัดสีหนุวิลล์ในเขตประเทศกัมพูชา ซึ่งมีท่าเรือ สีหนุวิลล์ตั้งอยู่  และเป็นท่าเรือขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศกัมพูชา   การจัดตั้ง เขตเศรษฐกิจพิเศษ    Phu Quoc Special Economic Zone ในจังหวัด Kien Giang นับว่าเป็นยุทธศาสตร์ที่ชาญฉลาดและแหลมคมของประเทศเวียดนามและประเทศกัมพูชา ในการพัฒนาเขตอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่เชื่อมต่อกันของทั้งสองประเทศ  ซึ่งอนาคตการเชื่อมต่อของสองเขตเศรษฐกิจพิเศษขนาดใหญ่จะเป็นแรงดึงดูดการลงทุนของอุตสาหกรรมต่างๆที่จะตัดสินใจเข้าไปลงทุน หรือ ย้ายการลงทุน  นี่คือยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศ

             ส่วน Iskandar Special Economic Zone รัฐ Johor ของประเทศมาเลเซีย เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษขนาดใหญ่ที่ประกอบด้วย เขต A  เป็น City center ซึ่งประกอบด้วย Central Business District และ Concervation & Heritage Zone  , เขต B เป็น Nusajara center ซึ่งประกอบด้วย Johor State Administrative Centre และ International Destination Resort, Education Center ,เขต C เป็น Western gate Development ซี่งประกอบด้วย Tanjung Pelepas Port และ Free Trade Zone และ2nd Links Acces และ Ramsar World Heritage Park,  เขต D เป็น East gate Development ซึ่งประกอบด้วย Tg Langsat Industrial Park และ Pasir Gudang Port,  เขต E เป็น Senai - Skudai ซึ่งประกอบด้วย Airport city
          ทั้งหมดนี้ยังเป็นการเกริ่นนำถึงที่มาของการเขียนบทความนี้  เพราะเห็นความแตกต่างของแนวคิดของการเมือง การพัฒนาของผุ้คนในประเทศนี้ ซึ่งเป็นที่มาของวิสัยทัศน์ที่แตกต่างกัน แล้วพบกันตอนที่ 2 ครับ
        


     

วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

China 's SEZ : Keys Success Factors in China ' s Economic Growth

China's SEZ : Keys Success Factors in China 's Economic Growth

China has many Special Economic Zones,which locate all of country.These SEZs are the key success factors to drive the Chinese Economic growth more than twenty years ago.China has many patthernes in this country,They call  Municipalities such as Beijing,Tianjin, Shanghai, Chongging or been in Provinces such as Heilongjiang, Jinlin, Liaoning, Hebei, Shandong, Snanxi, Henan, Jiangsu, Zhejiang, Fujian, Anhiu, Guangdong, Hainan, Hubei, Hunan, Jiangxi, Sichuan, Yunan, Shaanxi, Gansu, Qinghai, Taiwan or been in Autonomous area such as Ningxia Hui, Inner Mongolia, Xinjiang Uygur, Guangxi Zhuang, Tibet or been in Special Districts such as Hong Kong and Macao. And the special economic zones has be listed in the below tables

MunicipalitiesProvincesAutonomousSpecial Districts
Beijing, Tianjin, Shanghai, ChongqingHeilongjiang, Jinlin, Liaoning, Hebei, Shandong, Shanxi, Henan, Jiangsu, Zhejiang, Fujian, Anhui, Guangdong, Hainan, Hubei, Hunan, Jiangxi, Sichuan, Guizhou, Yunnan, Shaanxi, Gansu, Qinghai, TaiwanNingxia Hui, Inner Mongolia, Xinjiang Uygur, Guangxi Zhuang, TibetHong Kong
Macao

National Economic Development Zones
BeijingKunming, YunnanShihezi, Xinjiang
ChangChun, Kunshan, JiangsuSuzhou, Jiangsu
ChangSha, Hunan Lanzhou, GansuTaiyuan, Shanxi
ChengDu, SichuanLhasa, TibetTianjin
ChongqingLianyungang, JiangsuUrumqi, Xinjiang
Dalian, LiaoningNanchang, JiangxiWeihai, Shandong
DongshanNanjing, JiangsuWenzhou, Zhejiang
Fuqing RongqiaoNanning, GuangxiWuhan, Hubei
Fuzhou, FujianNantong, JiangsuWuhu, Anhui
GuangZhou, GuangdongNingbo Daxie, ZhejiangXi'an, Shaanxi
Guangzhou Nansha, GuangdongNingbo, ZhejiangXiamen Haicang, Fujian
Guiyang, GuizhouQingdao, ShandongXiaoshan, Zhejiang
Hainan YangpuQinghuangdao, HebeiXining, Qinghai
Hangzhou, ZhejiangShanghai MinghangYantai, Shandong
Harbin, HeilongjiangShanghai HongqiaoYinchuan, Ningxia
Hefei, AnhuiShanghai CaohejingYingkou,
Huhhot, Inner MongoliaShanghai JinqiaoZhanjiang
Huizhou DayawanShenyang, LiaoningZhengzhou

วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

Vietnam Economic Development Strategy Part 2 : Phu Quoc Development plan.

Vietnam Economic Development Strategy 

Part 2 : Phu Quoc Development plan.


Nguyen Phong Quang, deputy head of the Southwest Steering Board, announced the news in an interview with Tuoi Tre about this issue yesterday.

Phu Quoc is considered a pearl island, or “a Singapore of Vietnam”. In recent years the Government issued a decision on a master plan for the island’s development to make it a regional and international tourist hub, Quang said.

However, the island has yet to be developed in a way corresponding with its potential and advantages due to problems that should be resolved by new policies intended for the island, he added.

Therefore, the Government has set up a working team to outline specific development mechanisms for Phu Quoc.

One of the issues to be resolved is to establish a system of land leasing rates that give incentives to investors. This move is necessary to boost mobilizing private capital for infrastructure projects, which cannot be solely funded by the State budget.
Within this year, the government will focus on how to improve such fields as infrastructure development, financial mechanisms, capital mobilization, organizational structures, and administrative apparatuses.

While drafting new policies for the island, the team will collect opinions from experts, investors, authorities and the public about the above fields and submit them to the Prime Minister for consideration.
Another issue to improve is a model of administration for Phu Quoc to facilitate and accelerate its social and economic development. Currently, Phu Quoc is a district of Kien Giang Province, so it has to ask for instructions from the provincial authorities whenever it wants to do something important, Quang said.
In addition, in order to make Phu Quoc an attractive tourist destination, Quang will propose that the Politburo consider a resolution that is intended for developing the island until 2020. Such a resolution will affirm the nationa’s political determination to make the island a true “pearl” in the future.

Regarding a proposal from a group of experts who have proposed that Phu Quoc be developed into an administrative and economic special zone under the central government’s management, Quang said, “I personally support that idea, since if this were done the island will have opportunities to develop as rapidly as it wants.”
Located in the Gulf of Thailand, Phu Quoc lies 62 nautical miles (115 km) from Kien Giang Province’s Rach Gia Town and nearly 290 nautical miles (540 km) from Laem Chabang, Thailand.

Tourism plays an important part of the economy, with the beaches starring as the main attraction. Phu Quoc is served by Phu Quoc Airport with air links to Ho Chi Minh City’s Tan Son Nhat Airport and Rach Gia Airport.

Plans are in progress to upgrade the existing airport into an international airport, which is scheduled to be completed in early December 2012.

Resource from:
27 09 2012

วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

Special Economic Zone in Laos PDR. Part 1

Special Economic Zone in Laos PDR. Part 1

  Laos PDR. has 10 Special Economic Zone from the north in the Louangnamtha  to the south in the Savannaket .


1. Savan - Seno Special Economic Zone 2003 
2. Boten Beautiful Land Special Economic Zone 2003
3. Golden Triangle Special Economic Zone 2007
4. Vientiane Industrial and Trade Area 2011
5. Saysetha Development Zone 2010
6. Phoukhyo Special Economic Zone 2010
7. Thatluang LakeSpecial Economic Zone 2011
8. Longthanh-Vientiane Special Economic Zone 2012
9. Dongposy Special Economic Zone 2012
10. Thakhek Special Economic Zone 2012

Resource from:
Ministry of Planing and Investment,LAO PDR.


Vietnam Economic Development Strategy Part 1 : Phu Quoc economic zone

Vietnam Economic Development Strategy 

Part 1 : Phu Quoc economic zone



The Prime Minister has issued a decision on the establishment of the Phu Quoc Economic Zone, whose area totals 58,923 hectares, in the southern province of Kien Giang.


According to Decision 31/2013/QD-TTg, the coastal economic zone covers the whole area of Phu Quoc Island district, encompassing Duong Dong town, An Thoi town and the eight communes of Cua Can, Ganh Dau, Bai Thom, Ham Ninh, Cua Duong, Duong To, Tho Chu and Hon Thon (including the islands to the south of An Thoi).

The economic area will include a duty free zone, encompassing An Thoi Port and Phu Quoc Airport. The remaining area outside of this zone will serve tourism and services, and port logistics.

It will also include an industrial area, urban and residential zones, an administrative section and others.
The economic zone's organisation, operation and policies will follow the Investment Law. The decision, which was signed on May 22, will come into effect on July 10.

Phu Quoc is one of Viet Nam's tourist attractions set with beautiful white-sand beaches and quaint fishing villages.
More tourists headed to the island since the international Phu Quoc airport became operational in December last year.

Resource from:
25 May 2013



วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ยุทธศาสตร์กวางสี : ประตูสู่อาเซียนของจีน ตอนที่ 3 ;

การวางแผนพัฒนาเมืองอู๋โจวของกวางสี
ให้เป็นเขตเศรษฐกิจสำคัญของลุ่มแม่น้ำซีเจียง

เมืองอู๋โจวของกวางสีวางแผนพัฒนาเมืองสู่การเป็นศูนย์กลางเขตเศรษฐกิจบนแถบลุ่มแม่น้ำซีเจียง โดยเน้นสนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิตและอุตสาหกรรมบริการที่ตนเองมีความได้เปรียบเป็นสำคัญ 

เมืองอู๋โจว
 (Wuzhou City, 梧州市) เป็นเมืองแรกของเขตฯ กวางสีจ้วงที่ได้รับการอนุมัติผ่าน แผนงานสร้างพื้นที่ศูนย์กลางเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำซีเจียงเมืองอู๋โจว จากคณะกรรมาธิการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปประจำเขตฯ กวางสีจ้วงเป็นที่เรียบร้อย 

แผนงานดังกล่าวเป็นผลงานของบริษัทที่ปรึกษาจากประเทศสิงคโปร์ที่ทางการเมืองอู๋โจวเป็นผู้ว่าจ้างให้ดำเนินการวิเคราะห์เชิงลึกเกี่ยวกับเงื่อนไขปัจจัยพื้นฐานในการพัฒนาเขตพื้นที่ศูนย์กลางแถบลุ่มแม่น้ำซีเจียง
 

ในแผนงานชิ้นนี้ได้มีการกำหนดตำแหน่งเชิงยุทธศาสตร์และจุดเน้นหลักการพัฒนา โดยแบ่งพื้นที่ของเมืองออกเป็น 5 โซน คือ
(1) โซนเมืองเก่า
(2) โซนเมืองใหม่
(3) โซนอุตสาหกรรมเลียบท่าเรือแม่น้ำ
(4) โซนวัฒนธรรมการค้า
(5) โซนเขตพิเศษความร่วมมือสมัยใหม่ 


นอกจากนี้ ภายในแผนงานยังเน้นย้ำถึงอุตสาหกรรมที่เป็นจุดแข็งของเมืองฯ ซึ่งต้องให้การสนับสนุน แบ่งได้ดังนี้
 


หนึ่ง อุตสาหกรรมการผลิต 5 ประเภท ได้แก่
(1) อุตสาหกรรมวัสดุใหม่ในงานวิศวกรรมก่อสร้าง
(2) อุตสาหกรรมวัสดุตกแต่งบ้าน
(3) อุตสาหกรรมหมุนเวียนหรือ รีไซเคิล 
(4) อุตสาหกรรมการผลิตเชิงบูรณาการ
(5) อุตสาหกรรมพักผ่อนเพื่อสุขภาพ 

สอง อุตสาหกรรมบริการสมัยใหม่ 6 ประเภท ได้แก่
(1) โลจิสติกส์การค้า
(2) อสังหาริมทรัพย์
(3) การท่องเที่ยว
(4) การศึกษาและฝึกอบรม
(5) การสร้างสรรค์วัฒนธรรม
(6) การเงิน 

ทั้งนี้ คาดหมายว่า ในอีก 3 ปีข้างหน้า (ปี 58) แถบลุ่มแม่น้ำซีเจียงจะเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิของเมืองอู๋โจว โดยจะมีประชากรร้อยละ 40 อุตสาหกรรมและมูลค่ารวมการผลิตมากกว่าร้อยละ 60 กระจุกตัวอยู่บริเวณลุ่มแม่น้ำสายนี้
 

มีข้อมูลเพิ่มเติมว่า ช่วงหลายปีมานี้ รัฐบาลเขตฯ กว่างซีจ้วงให้ความสำคัญในการสนับสนุนการพัฒนาแม่น้ำซีเจียง ซึ่งเปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ของมณฑลเป็นอย่างมาก เพราะมองว่าแม่น้ำสายนี้เป็นเครื่องมือที่มีศักยภาพในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในมณฑลและภูมิภาคตะวันตกของประเทศ (ทางออกสู่ทะเลของพื้นที่ภาคตะวันตก)
 

เมืองอู๋โจว ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของกวางสี มีชื่อเสียงโด่งดังจากอุตสาหกรรมอัญมณีสังเคราะห์
 


เมืองอู๋โจวมีจุดเด่นด้านทำเลที่ตั้งเป็นเมืองหน้าด่านติดมณฑลกวางตุ้ง จึงได้รับการขนานนามเป็น
 สวนหลังบ้าน ของมณฑลกวางตุ้ง (ได้รับการกำหนดเป็นพื้นที่รองรับการเคลื่อนย้ายอุตสาหกรรมจากพื้นที่ภาคตะวันออก) และได้จับมือจัดตั้ง เขตความร่วมมือพิเศษข้ามมณฑล กับเมืองจ้าวชิ่ง (Zhaoqing City, 肇庆市) ของมณฑลกวางตุ้ง 

นอกจากนี้ อู๋โจวเป็น 1 ใน 7 เมืองของกว่างซีที่ตั้งอยู่บริเวณลุ่มแม่น้ำซีเจียง และเป็น 1 ใน 3 เมือง
 ฮับ ท่าเรือแม่น้ำซีเจียง (อีก 2 เมือง คือ นครหนานหนิง และเมืองกุ้ยก่าง)


Resource from:


ยุทธศาสตร์กวางสี : ประตูสู่อาเซียนของจีน ตอนที่ 2 ;


ตลาดการค้าสินค้าเกษตรจีน-อาเซียน” เมืองชินโจว


เมืองชินโจวของกว่างซีเตรียมลงเสาเข็มงานก่อสร้าง “ตลาดการค้าสินค้าเกษตรจีน-อาเซียน” เพื่อใช้เวทีการค้าสินค้าเกษตรแบบครบวงจรในเดือนกรกฎาคมศกนี้

โครงการดังกล่าวมีบริษัท China Agri-Products Exchange (
中国农产品交易有限公司) ซึ่งเป็นหนึ่งในวิสาหกิจยักษ์ใหญ่ด้านการบริหารจัดการค้าส่งสินค้าเกษตรของประเทศจีนเป็นผู้ลงทุน ด้วยงบประมาณ 1,200 ล้านหยวน บนเนื้อที่ 1,000 หมู่จีน (ราว 416 ไร่เศษ) พื้นที่สิ่งปลูกสร้าง 4.5 แสน ตร.ม. 

ฟังก์ชั่นของตลาดแห่งนี้ ประกอบด้วย เขตการค้าผลไม้ เขตการค้าเบ็ดเตล็ด เขตแปรรูปสินค้าสัตว์น้ำ เขตการค้าพืชผักสด และเขตบริการระบบลูกโซ่ความเย็น (การขนส่งและโกดังรักษาอุณหภูมิความเย็น)

สำหรับแผนงานก่อสร้างแบ่งออกเป็น 2 เฟส โดยเฟสแรก จะสร้างตลาดการค้าพืชผักสด ตลาดการค้าน้ำมันพืช โกดังเย็นความจุสองหมื่นตัน ศูนย์ตรวจสอบคุณภาพสินค้าเกษตร และระบบขนส่งโลจิสติกส์ 


ส่วนเฟสสอง จะสร้างตลาดการค้าผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ ตลาดพืชผักสด เขตระบบลูกโซ่ความเย็น และเขตบริการธุรกิจและการส่งออก

คาดหมายว่า โครงการฯ จะรองรับผู้ประกอบการเข้าลงทุนได้ 4,000 ราย และสร้างงานสร้างอาชีพให้คนท้องถิ่นได้ 1.2 หมื่นตำแหน่ง
 ฟังก์ชั่นของตลาดดังกล่าวมีความคล้ายคลึงกับ “ศูนย์โลจิสติกส์สินค้าเกษตรระหว่างประเทศไฮพีเรียนกว่างซี” (Guangxi Hyperion International Agricultural Logistic Center, 广西海吉星农产品国际物流中心) ซึ่งเป็นตลาดการค้าส่งผักและผลไม้ครบวงจรแห่งใหม่ของนครหนานหนิง

อย่างไรก็ดี หากจะวิเคราะห์จากลักษณะทางกายภาพแล้ว แม้ว่าเมืองชินโจวจะมีท่าเรือซึ่งน่าจะมีความพร้อมสำหรับการนำเข้าส่งออกสินค้า (ปัจจุบัน เน้นสินค้าเทกอง) ทว่าพืชผักผลไม้ที่กว่างซีนำเข้าส่งออกกว่าร้อยละ 90 ล้วนผ่านด่านทางบกในอำเภอระดับเมืองผิงเสียงทั้งสิ้น 

อีกทั้งหากจะเปรียบเทียบกับตลาดไฮพีเรียนของนครหนานหนิงแล้ว ซึ่งมีความได้เปรียบด้านทำเลที่ตั้งอยู่ในเมืองเอก และเริ่มเป็นที่รู้จักของพ่อค้าแม่ขายแล้ว บทบาทของตลาดการค้าสินค้าเกษตรของเมืองชินโจวน่าจะทำหน้าที่เป็น “ตัวกระจายสินค้าได้ดีกว่าบทบาทอื่น

เพราะหากจะอาศัยความได้เปรียบจากการมีท่าเรือแล้ว การค้าส่วนใหญ่ของเมืองชินโจวยังเน้นการค้าและขนส่งทางเรือภายในประเทศเสียเป็นส่วนใหญ่ หรืออาจเป็นตลาดที่ใช้เพื่อตอบสนองความต้องการในท้องถิ่นหรือเมืองรอบข้างเป็นสำคัญ

Resource from:
http://www.thaibizchina.com/thaibizchina/th/china-economic-business/result.php?IBLOCK_ID=69&SECTION_ID=462&ELEMENT_ID=12639