วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2556

Thailand : NEDA เร่งพัฒนาโครงข่ายคมนาคมเชื่อมแนวระเบียงเศรษฐกิจเชียงใหม่-เวียงจันทน์

Thailand :  NEDA เร่งพัฒนาโครงข่ายคมนาคมเชื่อมแนวระเบียงเศรษฐกิจเชียงใหม่-เวียงจันทน์
นายธีระศักดิ์ มงคลโภชน์ รองผู้อำนวยการ ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน(องค์การมหาชน)หรือเนด้า : NEDA เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ" ภายหลังการนำคณะผู้บริหารและสื่อมวลชนสำรวจความพร้อมเส้นทางผ่านด่านภูดู่ของไทยในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ กับเมืองปากลายของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว)ว่า จากการที่เนด้าให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่สปป.ลาวเพื่อนำไปพัฒนาถนนหมายเลข 11 ช่วงบ้านตาดทอง-บ้านน้ำสัง และเมืองสังข์ทอง และโครงการก่อสร้างถนนเส้นทางช่วงภูดู่(อ.บ้านโคก จ.อุตรดิตถ์) ถึงเมืองปากลาย สปป.ลาว อันเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางในแนวระเบียงเศรษฐกิจเชียงใหม่-เวียงจันทน์ขณะนี้มีความคืบหน้าอย่างมาก
    โดยแนวเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจเชียงใหม่-เวียงจันทน์เป็นเส้นทางที่ผ่าน 5 จังหวัดของไทยที่สามารถผ่านไปสู่สปป.ลาวได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ และ จังหวัดอุตรดิตถ์ รวมระยะทางในประเทศไทยประมาณ 385 กิโลเมตร โดยจะเชื่อมต่อกับ  3 แขวงของสปป.ลาว ได้แก่ ไซยะบุรี เวียงจันทน์ และนครหลวงเวียงจันทน์ รวมระยะทางในสปป.ลาวประมาณ 283 กิโลเมตร รวมระยะทางตามแนวการเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจเชียงใหม่-เวียงจันทน์ประมาณ 623 กิโลเมตร
    "ต้องการให้ภาคเอกชนไทย-สปป.ลาวรุกการทำคอนแทร็กต์ ฟาร์มมิ่งด้านการเกษตรเพื่อเพิ่มกำลังซื้อให้มากขึ้น เพราะการพัฒนาแนวเส้นทางนี้สามารถประหยัดระยะการเดินทางจากเดิมที่ต้องเดินทางจาก จังหวัดเชียงใหม่ ผ่าน ลำพูน  ลำปาง แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ขอนแก่น อุดรธานี สู่จ.หนองคายไปสิ้นสุดที่นครหลวงเวียงจันทน์ จึงลดระยะทางได้ประมาณ 240 กิโลเมตร ช่วยประหยัดเวลาได้ประมาณ 3 ชั่วโมง เมื่อเปรียบเทียบเส้นทางเดิมคือเชียงใหม่-อุตรดิตถ์-พิษณุโลก-ขอนแก่น-หนองคาย-นครหลวงเวียงจันทน์ซึ่งมีระยะทางประมาณ 623 กิโลเมตร สามารถช่วยลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ได้ประมาณ 40-910 ล้านบาทต่อปี"
    นายธีระศักดิ์กล่าวอีกว่า โครงการพัฒนาเส้นทางผ่านด่านภูดู่-ปากลายที่เนด้าให้การสนับสนุนงบประมาณแก่สปป.ลาวในครั้งนี้มีการแยกงานออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 1. เส้นทางหลักของโครงการมีจุดเริ่มต้นด่านภูดู่ และมีจุดสิ้นสุดที่บ้านแก่งสาว เมืองปากลาย ระยะทางรวม 27.6 กม. 2. เส้นทางท้องถิ่นระยะทางรวม 4.3 กม. แบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงบริเวณบ้านผาแก้ว ระยะทาง 1.8 กม. และช่วงบ้านบ่มเลา ระยะทาง 2.5 กม. และ 3. การก่อสร้างอาคารด่านชายแดนฝั่ง สปป.ลาว โดยมี บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง
    สำหรับจำนวนเงิน 718 ล้านบาทที่เนด้าให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้จัดเป็นรูปแบบเงินให้เปล่า 20% (ไม่เกิน 143.60 ล้านบาท) และเงินกู้ 80% (ไม่เกิน 574.40 ล้านบาท) ของมูลค่าโครงการ และกำหนดเงื่อนไขการกู้ไว้ว่าให้ใช้สินค้าและบริการจากประเทศไทยอย่างน้อย 50% ของปริมาณที่ใช้ทั้งหมด ปัจจุบันความคืบหน้าโครงการ 31.88% คาดว่าจะแล้วเสร็จตามกำหนด 18 เดือน หรือราวเดือนมิถุนายนปี 2557 นี้ ทั้งนี้ยังคาดว่ามูลค่าการค้าชายแดนระหว่างไทยและสปป.ลาวจะเพิ่มขึ้นเป็น 2,456 ล้านบาทในปี 2560 และจะเพิ่มเป็น3,494 ล้านบาทในปี 2565 
Resource from: 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น